Trong 1 buổi học tâm lý, thầy giáo nhỏ 1 giọt mực
đen vào tờ giấy trắng và hỏi cả lớp:
Thầy giáo: "Các em nhìn thấy gì ?"
A: "Em nhìn thấy giọt mực màu đen."
B: "Em thấy tờ giấy trắng bị nhỏ giọt mực
đen."
C: "Em thấy trên trang giấy trắng có giọt mực
đen."
Thầy giáo:
- Với bạn A, sao em chỉ nhìn thấy mỗi giọt mưc đen
nhỏ xíu mà không nhìn thấy màu trắng của giấy. Mọi thứ đều có 2 mặt tốt và xấu,
nhưng em chỉ chăm chăm vào cái xấu để phê phán mà không chịu nhìn thấy mặt sáng
của nó mà thông cảm hay phát huy.
- Với bạn B, em nhìn thấy được cả 2 mặt đen trắng của
sự việc. Tuy nhiên, em cho rằng " tờ giấy trắng bị nhỏ giọt mực đen"
=> em đổ thừa hoàn cảnh làm đen giấy trắng. Em đang nhìn sự vật ở tư thế bị
động. Và với cách nhìn bị động thường sẽ làm con người ta thiếu lạc quan và phó
mặt cho số phận.
- Với bạn C, em cũng thấy được 2 mặt đen trắng và em
nhìn sự việc ở tư thế chủ động. Em ý thức được vết đen đó và có thể em sẽ
tìm cách xóa vết đen đó được. Tuy nhiên, nếu xét về mặt khách quan, em vẫn
còn quan tâm nhều đến vết đen trên giấy trắng và cho dù em có thừa nhận
trang giấy còn nhìu chỗ trắng đi nữa thì em vẫn bị vết đen kia chi phối
=> Câu hỏi của thầy không có 1 câu trả lời nào
hoàn toàn đúng. Ở mỗi sự việc, mỗi vấn đề, mỗi tình huống sẽ có những câu trả lời
khác nhau. Do đó, khi đưa ra bất kỳ đánh giá, hay nhận định nào, các em cũng phải
đặt mình ở nhiều vị trí, nhiều phương diện khác nhau để có thể có được hành động
đúng !
0 nhận xét: